Sunday, August 24, 2014

Adam Khoo: Đừng sợ thất bại khi ước mơ lớn

Từ đứa trẻ “cứng đầu”, học kém, bị đuổi khỏi trường tiểu học, tác giả Adam Khoo vụt sáng ở tuổi 26 khi trở thành triệu phú. Giờ đây Adam Khoo được biết đến như người “truyền cảm hứng” cho nhiều bạn trẻ Singapore trong việc học hành - lập nghiệp; là một doanh nhân thành đạt, sở hữu tập đoàn giáo dục gồm 16 công ty ở 7 quốc gia khác nhau có doanh số hằng năm gần 20 triệu USD, chưa kể việc tiếp quản công ty của cha mình vào năm 1999. Tất cả điều đó có phải là giấc mơ?
 Tập đoàn giáo dục do Adam Khoo sáng lập đang có những khóa học được nhiều tổ chức, công ty trên thế giới (trong đó có Việt Nam) quan tâm và mời đào tạo, như Unilever, Ernst and Young, AIA, Prudential Assurance… về những kỹ năng mà Adam Khoo có và truyền đạt qua sách của ông.

- Năm 2008, được ĐH Quốc gia Singapore (NUS) trao tặng danh hiệu doanh nhân trẻ thành đạt và kiệt xuất nhất.



- Là tác giả của nhiều đầu sách bán chạy nhất (như Bí quyết tay trắng thành triệu phú, Tôi tài giỏi - bạn cũng thế, Con cái chúng ta đều giỏi…).

Chính Adam Khoo cũng đặt ra câu hỏi này trong quyển sách anh xuất bản vào năm 1998 (khi còn là SV ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Quốc gia Singapore - NUS) có tựa đề I am gifted, so are you! (tựa đề tiếng Việt: Tôi tài giỏi, bạn cũng thế) khi mở đầu: Có thể nào đứa trẻ ngốc nghếch, đần độn lại trở thành một tài năng sáng chói?
 Và cũng từ thực tế cuộc đời mình, Adam Khoo lần lượt hé mở cho mọi người thấy quá trình khám phá năng lực bản thân - quá trình ấy có sự tiếp sức của những tên tuổi lớn như Tony Buzan - người phát minh sơ đồ tư duy (mind mapping), chủ tịch Tổ chức về não bộ… và Ernest Wong - người thực hành lập trình ngôn ngữ trí tuệ (Neuro-Linguistic Programming), người châu Á đầu tiên nhận giải thưởng Quả táo vàng vì sự cống hiến cho ngành giáo dục do Hiệp hội Lòng tự trọng của California (Mỹ) trao tặng.
Nhưng trên hết là sự đeo bám mục tiêu và khao khát thực hiện ước mơ: trở thành triệu phú trước tuổi 30, kiên trì với suy nghĩ “người khác làm được thì bạn làm được”. Adam cụ thể hóa ước mơ bằng lộ trình rất khoa học khi chọn điểm khởi phát từ việc học: học rất nhẹ nhàng, không cần gồng mình nhưng lại hiệu quả! Adam biết đầu tư khôn ngoan - và cả không khôn ngoan khi ở tuổi 20 - trong các hoạt động tài chính; biết kiếm cả triệu đôla Singapore từ khủng hoảng tài chính Đông Á năm 1997-1998.
Sẽ có rất nhiều điều bạn có thể khám phá từ Adam Khoo - một trong 25 người dưới 40 tuổi giàu nhất của Singapore, qua buổi giao lưu trực tuyến sáng thứ ba 22-9 tại Tuổi Trẻ Online. Bạn có thể chia sẻ với Adam Khoo những khó khăn trong quá trình học tập để có thể “học mà như chơi” nhưng vẫn đạt hiệu quả cao nhất. Bạn có thể cùng Adam Khoo giải mã “chìa khóa đi đến thành công là gì?". Bạn có thể cùng người đàn ông giản dị này chia sẻ những kinh nghiệm trong cả việc nuôi dạy con cái giỏi giang…
Tác giả Adam Khoo và dịch giả Trần Đăng Khoa sẽ tặng 10 độc giả đặt câu hỏi hay nhất của buổi giao lưu trực tuyến quyển sách vừa được NXB Phụ Nữ phát hành tháng 6-2009 có tựa đề Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh.

Trước khi lên đường đến Việt Nam làm việc trong ba ngày, Adam Khoo đã dành cho Tuổi Trẻ Online cuộc phỏng vấn ngắn:
* Anh muốn nói điều gì với giới trẻ Việt Nam?
- Adam Khoo: Tôi muốn nói một điều với các bạn trẻ Việt Nam: Các bạn đang sống trong thời kỳ có rất nhiều cơ hội lớn, đất nước các bạn đang tăng trưởng rất nhanh, nên nếu biết tận dụng cơ hội, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền và thành công. Để có thể làm như vậy, bạn phải biết cách tự đào tạo mình, công cụ lớn nhất bạn có là kiến thức và giáo dục. Hãy đọc thật nhiều sách và học từ những quốc gia khác, từ những công ty khác và từ những người khác để thành công.
* Tuy khá bận rộn nhưng anh vẫn nhận lời mời giao lưu trực tuyến, vì sao?

- Tôi cảm thấy rất vui và hân hạnh khi được mời phỏng vấn, vì tôi luôn thích chia sẻ những suy nghĩ và kinh nghiệm của mình với mọi người.

* Những kinh nghiệm gì anh muốn chia sẻ sau đợt khủng hoảng kinh tế vừa rồi?

- Khủng hoảng đến rồi sẽ đi, kể cả bạn đang ở đất nước nào. Khủng hoảng xảy ra sau mỗi 6-7 năm. Nhiều người thường lo sợ khủng hoảng, nghĩ rằng sau khủng hoảng mình sẽ trở nên tệ hại hơn hoặc nghèo hơn. Nhưng nếu bạn nghiên cứu kỹ các nhà kinh doanh thành công nhất, đa số tiền của họ đến từ khủng hoảng, vì trong lúc khủng hoảng, giá nhà đất, giá chứng khoán đều đi xuống. Nên nếu bạn biết cách mua cổ phiếu những công ty tốt, mua những bất động sản tốt với giá thấp, khi thị trường hồi phục bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền.
Cùng lúc đó, khi khủng hoảng, rất nhiều công ty gặp khó khăn, nếu bạn biết cách vận hành doanh nghiệp tốt, bạn có thể mua lại những công ty này hoặc lấy thị phần từ những công ty đó để làm doanh nghiệp mình mạnh hơn. Nói chung, nếu bạn có cách nhìn đúng, suy nghĩ tích cực và biết cách tự đào tạo mình có đủ kiến thức để làm đúng thì sẽ làm được tất cả những điều tôi vừa nói. 

No comments:

Post a Comment